Panimula:
Sa panahon
ngayon, usong uso ang tinatawag na karamihan na “Soul-Searching.” Madalas
rin nating naririnig ang karaniwang break-up
line na “Kailangan kong hanapin ang sarili ko.” Hindi nating maiwasang
maghanap ng kahulugan sa ating buhay. Lahat tayo ay dumadating sa punto na
magtatanong tayo kung ano nga ba ang silbi natin sa mundo.
Madalas akong napapisip kung tunay
nga ba talagang hinahanap ang sarili o binubuo ito? Itinatanong ko rin sa
sarili ko kung ang salitang ideya nga ba ng destiny
ay totoo? Umiral ba tayo sa mundo kung saan may tadhanang nakahain para sa
atin na dapat nating hanapin o umiral tayo mula sa ganap na kawalan na
unti-unti nating pupunan at bubuuin sa mga panahong nabubuhay tayo?
Nabanggit ni Martin Heidegger sa
kaniyang Modes of Dasein na ang tao
ay transcendental o Being- ahead of one’s self na
nangangahulugang ang tao ay namumuhay ng nakatingin sa hinaharap at iba pang
mga posibilidad na maaaring mangyari.
Ipinahayag rin ni Heidegger na ang
tao ay Being towards Death. Ang tao
ay mortal na may posibilidad na mamatay. Ipinapakita nito na ang buhay ay dapat
ginagawa sapagkat ang buhay ng tao ay mayroong katapusan.
Sinulat ni Heidegger sa akda niya na
Being and Time na ang pag-iral ng tao sa mundo ay
nakukumpleto sa pagharap niya sa kamatayan, bagkus ipinagkakahulugan nito na
kasama sa mga posibilidad na bumubuo sa ating sarili ang posibilidad ng ating
pagka-walang posibilidad.
Ang tanong ukol sa pag-iral ng tao
ang isa sa mga pinakamahirap sagutin na tanong na kadalasan nating tinatanong
sa ating mga sarili. Sa pamamagitan ng penomenolohikal na paraan ating
iintindihin kung paano ni Heidegger maaring sagutin ang tanong natin ukol sa
ating pag-iral. Ating tatalakayin ito sa pamamagitan ng paghahalintulad ng
pagbuo sa sarili sa paggawa ng kuwento ng isang manunulat.
Mga Posibilidad at
Ideya sa Pagsulat
Bilang isang mag-aaral
sa larangang peryodismo at bilang isang nangangarap na maging isang manunulat,
naisip kong mas madaling maihalintulad ang konsepto ng pagbuo sa sarili sa
proseso ng pagbuo ng isang istorya.
Isa sa mga karaniwang bagay kung
saan naihahalintulad ang buhay ay ang storya o libro. Sa paghahalintulad
natin sa dalawang bagay na ito sa isa’t isa, lumalabas na ang libro ang ating
buhay at tayo ang mga manunulat.
Ang mundong ginagalawan natin ay
isang napakalaking libro na binubuo ng iba’t ibang kuwento na isinulat at
patuloy na isinusulat ng iba’t ibang mga may-akda. Bawat manunulat ay may iba’t
ibang ideya na pinaghihirapang buuin at suriin upang gumawa ng isang kuwentong
hindi malilimutan.
Ang mga ideyang dumadaan sa pagsulat
ay maaring sumulpot ng bigla-biglaan o maaring umiral matapos ng isang masusing
pagsusuri. Ito ay gaya ng mga posibilidad na nangyayari sa atin. Ang mga
posibilidad ay maaring umiral sa pagsulpot ng isang pagkakataon o oportunidad
na madalas ay ipinagkakaloob sa atin sa mga oras na hindi natin inaasahan.
Maaaring wala tayong kontrol sa pagdating ng mga oportunidad sa buhay natin
ngunit tayo parin ang nagdedesisyon kung atin bang tatanggapin ang mga
oportunidad na ito, gaya na lamang ng pagdedesiyon ng manunulat kung isusulat
niya ang biglaang ideya na pumasok sa utak niya na maaaring dulot ng isang
inspirasyon na dumating sa kaniya. Gayunman, ang mga posibilidad ay maaring
dumating sa atin matapos natin itong paghirapang makamtan. Dapat nating tandaan
na walang mangyayari sa buhay natin kung maghihintay lamang tayo. Dapat may
ginagawa tayo upang makamtan natin ang mga posibilidad, gaya ng pagsusulat ng
mga istorya. Ang isang magandang storya ay basta-bastang sumusulpot sa isang
manunulat. Ang akda ng isang manunulat ay lubos na pinag-iisipan at
pinaghihirapang ipagtugma-tugma upang makabuo ng isang kuwentong karapat-dapat
basahin.
Pagiging Malikhain ng
Isang Manunulat: Transcendental Being
Sinasabi ni Heidegger na ang mga tao
ay Transcendental. Ayon sa “Kamatayan
ayon kay Martin Heidegger” Isinulat ni Manuel B. Dy, Jr, “Kapag nasa mundo na
ang Dasein, pinagsisikapan niyang tupdin ang kanyang mga posibilidad. Palagi
siyang nakaanaw sa kanyang pagka-maaari. Ngunit habang buhay, siya, hindi
mauubos ang kayang mga posibilidad. Sa ganoon, ‘nauuna sa sarili’ ang tao;
isang palagiang pangunguna sa sarili ang pag-iral-doon. Pangunguna sa anumang
pangkasalukuyang sarili, pagtanaw sa at pagsikap buuin ang mga posibilidad,
pagkadangkot sa mga bagay at sa kapwa- ganito natutuklasan ng tao ang kanyang
sarili.”
Dahil sa pagtanaw natin sa ating
pagkamaaari, nasasabing tayo ay nauuna sa ating sarili at dahil dito,
nagsisikap tayong dumanas ng mga bagay-bagay sa buhay. Ang mga karanasan natin
ang ilan sa mga bagay na bumubuo sa ating sarili. Dahil sa pag-iisip natin
tungkol sa kung anong magiging sa atin pagdating ng panahon, nauudyok tayo na
magsikap para magkaroon ng iba’t ibang posibilidad, parang isang manunulat na
hindi mapigilan ang imahinasyon na magbalangkas ng mga ideya at plano para sa
isang libro.
Ang isip natin ay malikhain gaya ng
sa isang manunulat ito ang isa sa mga dahilan kung bakit natin nabubuo ang ang
ating istorya. Ito ang dahilan kung bakit nagakakaroon ng iba’t ibang
posibilidad at kung bakit nagsisimula tayong bumuo ng ating sarili.
Pagsulat ng mga Salita
sa Blangkong Papel: Pagbubuo ng Sarili Mula sa Wala
Gaya ng isang blankong papel, ganito
nagsisimula ang ating pag-iral. Mula sa pagiging wala, unti-unti tayong nabubuo
dahil sa mga posibilidad. Parang isang papel na sinulatan ng isang manunulat na
sa una wala itong laman ngunit, habang nagkakaroon ng ideya, unti-unting napupunan
ng mga salitang pinagtugma-tugma upang makagawa ng isang interesanteng istorya.
Mula sa ating pagiging wala,
nagsisimula tayong mabuo dahil sa mga tinatawag ni Heidegger na Facticity o Throwness. “We are thrown in
a given situation,”(mula sa Being and
Time) ika niya. Ang ating pag-iral sa mundo ay binubo ng mga bagay na
ipinagkaloob na sa atin. Ang mga bagay na ito ay maaaring ang ating kasarian,
pangalan, ugali, lahi o kung anu mang mga bagay na parte na ng ating sarili na
hindi natin pwedeng piliin. Ngunit, hindi dahil hindi na natin ito pwedeng
piliin, hahayaan na nating kontrolin tayo ng mga bagay na ito. Ang pagkakaroon
ng mga bagay na ito ay maihahalintulad sa mga tumatangkilik ng isinusulat ng
isang manunulat.
Maaring makaapekto sa isang
manunulat ang interes ng mga mambabasa. Sa una, maari itong maging hadlang sa
kaniya sa pagsulat ng talagang gusto niyang isulat. Magkakaroon siya ng
pag-aalinlangan sa pagsulat lalo na’t kung iba ang dinidikta ng mga mambabasa,
lalo na’t kung iba ang gustong mabasa ng
mga mambabasa kaysa sa gusto niyang isulat. Ngunit, hindi dapat
hinahayaan ng isang manunulat na diktahan siya ng mga mambabasa. Ang manunulat
ang gumagawa ng kaniyang istorya. Siya ang may hawak ng kaniyang panulat at
siya ang magdedesisyon ukol sa gusto niyang mangyari sa kuwento niya. Sapagkat,
hindi dapat nagsusulat ang isang manunulat para lamang tangkilikin ng mga
mambabasa, sa halip, dapat siyang magsulat dahil sa kagustuhan niyang magsulat
at bumuo ng kwento. Dapat siyang magsulat upang magpahayag.
Gaya ng isang manunulat, dapat
tayong magdesisyon para sa sarili natin. Hindi dapat natin hinahayaan na
diktahan tayo ng lipunan ayon sa ating pagkakaroon ng Facticity. Ayon nga sa tulang isinulat ni William Ernest Henley na
pinamagatang “Invictus, ” “I am the master of my fate. I am captain of my
soul.” Tayo dapat ang bumubuo sa ating sarili dahil kung hindi, para saan pa?
Hindi natin matatawag na buo tayo kung hahayan nating buuin ng ibang tao an
gating sarili.
Ipinapahayag ni Heidegger ang isa sa
mga Modes of Dasein na tinatawag na Facticity dito ipinapakita ang tinatawag
na inauthenticity. Ayon kay
Heidegger, tayo ay nabubuhay ng inauthentically kapag hiayaan natin na
kontrolin tayo ng ating throwness.
Nakasulat sa akda ni Heidegger na Being
and Time, sa pahina 162 na “Authenticity is taking hold at myself in my own way.” Ipinapakita
nito na makakamtan ng isang tao ang authenticity
kung kaniyang kinikilala na siya ang gumagawa ng desisyon upang magkaroon
ng mga posibilidad kahit na mayroong siya ay itinapon sa isang situwasyong
hindi niya mapapalitan.
Pagkakaroon ng Writer’s Block: Anxiety
Dumadating sa
punto na ang isang manunulat ay napapagod nang ituloy ang kaniyang istorya.
Maaari itong mangyari dulot ng pag-iisip masyado ukol sa mga bagay-bagay sa
paligid o maaaring dulot lamang ito ng karanasan ng pagiging tamad lamang.
Maaari rin namang nalilito ang isang manunulat ukol sa ano pang dapat
mangyayari kung kaya’t nag-aalinlangan siyang ituloy ang istorya. Maaaring
humahadlang sa kaniya ang walang kasiguraduhan kung kaniyang itutuloy pa ang
istorya. Ang ganitong situwasyon ay karaniwang tinatawag na writer’s block.
Gaya ng manunulat na minsa’y
tumitigil sa pagsulat dahil sa writer’s
block, minsan tayong tumitigil sa paghahanap ng mga posibilidad sa pagbuo
ng sarili. Natatakot tayo sa kalalabasan ng mga pangyayari at nagaagam-agam
sapagkat hindi tayo sigurado sa kung ano nga ba talaga ang bubuo sa atin.
Minsan, naliligaw tayo at nagtatanong kung ano nga ba talaga ang silbi natin sa
mundo. Kadalasan ay, mahirap itong saguting kung kaya’t natatakot tayo.
Natatakot tayo sa mga bagay na walang kasiguraduhan dahil hindi natin maunawaan
kung para ang mga bagay na nangyayari sa atin. Hindi madali sa atin na maisip
at maunawaan kung ano nga ba ang silbi natin sa mundo kung kaya’t dumadating
tayo sa punto na nag-aalinlangan na ayaw na nating maghanap ng mga posibilidad
at buoin ang ating sarili.
Mga
Plot Twists sa Kwento: Fear of the
Uncertainty
Likas sa atin ang pagkakaroon ng fear of the uncertainty. Ayon kay
Heidegger, “Nararanasan ng isang tao ang pagaagam-agam kapag siya ay natatauhan
na walang pundasyon ang kaniyang sistema at ang sistema ng pinaniniwalaang
lipunan.” Madalas tayong nagkakaroon ng pag-aalinlangan kapag ating
napagtatanto na hindi konkreto ang mga bagay sa ating mundo.- Na lahat ng bagay
ay nagbabago, lumilipas at walang kasiguraduhan sa ating mundo.
Sa bawat pahina o kabanata ng
kwentong naisusulat ng isang manunulat, may mga pagbabagong nangyayari. Ang mga
bagay ay hindi constant. Sa gitna ng
kuwento nagkakaroon ng mga plot twists dahil
sa pagsulpot ng mga panibagong ideya. Maaaring sa simula, mag-aalinlangan ang
mga manunulat na isulat ang mga plot
twists na ito dahil sa takot na
baka pumangit bigla ang istorya o dahil sa pag-iisip ng baka hindi akma ang plot twist o biglaang pagbabago ngunit
kung kaniyang susuriin ng mabuti ang mga plot
twists, kahit na madalas ay biglaan na lamang naiisip, ito pala ang tunay
na magpapaganda sa istorya at sa huli tamang-tama lamang na mangyari ang plot twist na iyon sa istoryang
naisusulat.
Kung kaya’t kahit tayo ay may fear of uncertainty, hindi nating
maiwasan na tahakin ang landas ng walang kasiguraduhan dahil dito natin
nahahanap ang mga posibilidad na mas bubuo pa sa atin. Dahil hindi naman natin
maipagkakaila na an gating buhay ay tunay na punong-puno ng uncertainty at hindi tayo sigurado sa
kalalabasan ng binubuo nating sarili.
Kabuuan ng Akda,
Pagsulat ng Ending: Kabuuan ng Sarili, Kamatayan
Hindi maipagkakaila na nagkakaroon
ng pag-aalinlangan ang isang manunulat sa pag-sulat ng ending sa istoryang isinulat niya. Sa mga oras at pagod na iginugol
niya upang makapag-isip ng istoryang maisusulat niya, mahirap para sa kaniya na
basta-basta na lamang na tapusin ito kahit na nung una ay planado na niya ang
katapusan ng istorya. Minsan nagkakaroon ng in-denial stage and isang awtor
ukol sa kaniyang isunusulat. May mga pagkakataon na gugustuhin pa niyang
pahabain ang istorya niya, wag lang muna matapos ang isnusulat niya, kahit na
alam niya na darating ang araw na maiinip na lamang ang mga mambabasa niya at
kailangan na niyang tapusin ang istorya niya upang maipakita sa mga
tumatangkilik ang kanilang pinakainaabangan na eksena.
Gaya ng manunulat, natatakot tayo na
matapos ang buhay natin. Natatakot tayo na maging ganap na buo kahit ito naman
talaga ang dapat mangyari mula pa nung tayo ay umiral mula sa wala.
Ang kamatayan ang isa sa mga
kakaunting bagay na sigurado sa ating buhay, sa proseso ng pagbuo natin sa
ating sarili ngunit sa kabila nito, mayroon paring di kasiguraduhan dito.
Marami tayong mga tanong dahil sa pagbuo natin ng sarili natin, natatakot tayo na ang
kabuuan na ating pinaghirapan ay mauuwi nalang sa wala, marahil, ito ang
dahilan kung bakit hindi natin matanggap na isa sa ating mgma posibilidad ay
ang pagkakaroon ng walang posibilidad. Parte na mula pa noon ng ating pag-iral
ang balang-araw nating hindi na pag-ral, kung kaya’t nagtatanong tayo kung ano
nga bang silbi ng pag-iral natin sa mundo kung balang-araw rin naman ay hindi
na tayo iirial. Nagtatanong tayo kung anong mangyayari kapag patay na tayo,
dahil likas tayong may Anxiety at fear of uncertainty. Ang karanasan sa
kamatayan ang isa sa mga bagay na hindi tayo sigurado.
Ayon kay Dy, mula sa “Kamatayan ayon
kay Martin Heidegger,” “Masasabi natin na habang buhay ang tao, kulang siya sa
kalahatan at kabuuan at natatapos ang pagkukulang na ito sa kamatayan.”
Ang ending ang bumubuo sa isang istorya. Hindi masasabing buo ang isang
istorya kung hindi pa ito nagtatapos. Ang ending ang huling ideya na bumubuo sa
akda ng manunulat gaya nang kamatayan isang posibilidad na bubuo sa ating
sarili. Hindi tayo nagiging buo hangga’t hindi natin nakakamit ang huling
posibilidad na ating pwedeng makamtan at ito ang pagkawalang posibilidad.
Ayon sa “Kamatayan Ayon Kay
Heidegger,” “Habang nabubuhay siya sa mundo, hindi nauubos ang kanyang mga
posibilidad sa pag-iral. Palaging hindi pa naaayos ang tao, hindi pa niya
naaabot ang kabuuan. May katangiang hindi pa tapos ang tao. Nabubuo ang tao sa
kamatayan. Sa kamatayan wala na siyang kakayahang umiral, nawawala ang kanyang
pagka-doon. Wala nang nanatiling possibilidad na nangunguna sa tao. Tapos at
ayos na ang lahat para sa kanya. Hindi na siya pag-iiral doon.”
Gaya ng ganap na pagsulat ng ending, nararapat lamang na ating
tanggapin at sarilinin ang pagkamatay. Hindi na dapat natin itanggi na balang
araw ay mamatay tayo dahil isa itong posibilidad na kukumpleto sa pagbuo natin
sa ating sarili. Importante na maintindihan natin ang siguradong posibilidad ng
kawalan ng posibilidad upang ating mapagtanto na nararapat nating gamitn ang
oras natin upang humanap ng maraming posibilidad sa ating maiksing oras ng
pag-iral. Ito ay isang paraan upang mabuo natin an gating sarili.
Iminumungkahi sa “Kamatayan Ayon Kay
Heidegger” na, “Isang pag-aantabay sa posibilidad na ito ang tunay na
pag-iral-patungo sa kamatayan. Sa pag-aantabay lumalapit ang tao sa kamatayan,
hindi sa pagpapaganap nito, kundi sa pag-uunawa dito bilang posibilidad ng
pagkawalang posibilidad sa pag-iral niya. Sa kanyang pag-aantabay sa kamatayan
matatauhan an tao uko sa tunay na kahulugan ng di- masukatang imposibilidad ng
pag-iral… Kaya hinihingi ng kamatayan sa tao ay hindi lamang pag-iral-sa-mundo.
Nakasalalay sa pagharap sa kamatayan ang pagbuo, pagganap ng tao sa sarili at
sa mundo.”
No comments:
Post a Comment